เริ่มแล้ว Facebook เรียกเก็บภาษี Vat. 7% วิธีปิดไม่ให้ Facebook เรียกเก็บภาษี 7 เปอร์เซ็นต์


อย่างที่หลายคนได้ทราบไปแล้วว่าทาง Facebook เริ่มมีนโยบายเก็บภาษี 7 เปอร์เซ็นต์ เริ่ม 1 กันยายน 2564 สำหรับผู้ที่ทำการลงโฆษณาหรือทำธุรกรรมกับทาง Facebook ซึ่งหลายคนอาจจะเริ่มมีหลายคำถามในหัวแล้วจะยังไงต่อไป ? ทำไมต้องเสียภาษี 7 เปอร์เซ็นต์ ?  และปิดให้ไม่เสีย VAT 7% ได้มั้ย แอดมินก็มีข้อสรุปมาฝากกันครับ

ก่อนอื่นต้องของบอกว่า ปกติแล้วการเสียภาษี VAT 7% เป็นหน้าที่ของพลเมืองดีทุกคนอยู่แล้ว และเราก็ทำเกือบอยู่ทุกวัน ยกตัวอย่างเมื่อเราทำการเดินเข้าไปซื้อของกับทางห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านสะดวกซื้อที่ขึ้นทะเบียนเสียภาษีที่ถูกต้อง หากเราทำการซื้อสินค้าในราคาที่เราซื้อสินค้าแต่ละตัวนั้นจะมีการ บวก VAT 7% มาแล้วนั้นเอง ดังนั้นการเสีย VAT 7% จึงถือว่าเป็นเรื่องที่ปกติ

แล้วทำไมเมื่อก่อนซื้อโฆษณากับ Facebook ไม่เห็นเสียเงินเลย ? อาจก็เป็นเพราะว่าบริษัทของทาง Facebook ไม่ได้ตั้งอยู่ในประเทศไทยทำการพูดคุยและประสานงานในการเรียกเก็บภาษีกับทางกรมสรรพากรอาจจะทำได้ยาก แต่ปัจจุบันทั้งคู่สามารถประสานงานกันได้เรียบร้อยแล้ว

โดยเมื่อก่อนนั้นหากทางบริษัทไหนที่ทำธุรกรรมกับทาง  Facebook นั้นหากทางบริษัทไหนในไทยต้องการนำไปลงเป็นรายจ่ายของบริษัทเพื่อไปทำการลดหย่อนภาษี (ภพ.36) จะต้องติดต่อกับทางกรมสรรพากรเองเพื่อขอจ่าย VAT 7% โดยตรงให้กับ กรมสรรพากรโดยคิดจากยอดใบเสร็จในการทำธุรกรรมกับทาง Facebook แต่หลังจากวันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นไป Facebook จะเรียกเก็บ VAT 7% เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับทางบริษัทสามารถนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้เลยนั้นเอง (จ่าย 7 % เท่าเดิมไม่ได้จ่าย 2 รอบหรือรวมเป็น 14 % แต่อย่างใด)

แล้วจะปิดไม่ให้เรียกเก็บภาษี 7 เปอร์เซ็นจากทาง Facebook ได้หรือไม่? คำตอบก็คือได้ ถ้าหากว่าบริษัทไหนไม่ต้องการให้  Facebook หักภาษี 7 เปอร์เซ็นแบบอัตโนมัติ

วิธีตั้งค่าไม่ให้ Facebook เก็บภาษี 7 เปอร์เซ็นต์
ให้เข้าไปที่หน้า การตั้งค่าการชำระเงิน จากนั้นเข้าไปกรอกข้อมูล หมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี เพื่อทำการปิดการตั้งค่า ไม่ให้ Facebook เก็บภาษี 7% แบบอัตโนมัติ

เป็นไงบ้างครับ กับบทความทำความเข้าใจในเรียกการเรียกเก็บภาษี 7 เปอร์เซ็นต์จากทาง Facebook หวังว่าจะทำให้เพื่อนๆ เข้าใจในเรื่องนี้มากขึ้นนะครับ